Màu vẽ nước là
chất liệu từ lâu được các nhà diễn hoạ kiến trúc ưa thích. Cảm giác tự nhiên, rõ
ràng của màu và sự trong suốt làm cho màu nước trở thành một chất liệu hoàn hảo
để diễn tả những vật thể dưới ánh nắng trong cảnh quan.
Màu vẽ nước thường
có dạng miếng hay tuýp, đặc hơn thì có màu lỏng đựng trong lọ. Loại trong lọ này
thường có ống chuyển từng giọt ra đĩa pha để trộn màu. Một số màu như đỏ thẫm
hay làm ố và để vết trên giấy nền. Số khác như xanh da trời thẫm thường mờ
đục.
Nhờ tính trong của hầu hết các màu nên trong kiến trúc và
nội thất, không chỉ với người chuyên nghiệp mà ngay cả với những người mới học
vẽ màu nước, bạn có thể pha từ màu nhạt đến đậm. Khi vẽ phác bằng chì, cần nhớ
rằng đường chì sau khi đi màu lên vẫn thấy được nhưng không thể tẩy sửa.Điểm bất
lợi chính của màu nước là do tính trong và nhạt của chất màu khi pha trong nước,
hình sẽ không được đẹp khi sao chụp. Độ chuyển màu tinh tế có thể không còn khi
chụp. Điểm bất lợi thứ hai là dù không một chất liệu nào thực hiện nhanh bằng,
nhưng lại phải chờ lớp màu trước khô mới làm tiếp được.
Khi diễn họa kiến trúc, không cần chú tâm lắm khi đi màu
sơ phác cho phác thảo, nhưng nếu phải đi nhiều lớp màu sẽ mất nhiều thời gian.
Có thể cùng lúc đi màu cho hai hay ba hình diễn họa, nhờ đó có thể vẽ sang bức
tiếp khi chờ chúng khô. Không nên dùng máy sấy, trừ khi những lớp màu sắp khô
hẳn. Nguyên tắc màu vẽ
nước là đi từng lớp màu. Nhưng đi quá nhiều lớp màu sẽ làm mất độ trong
và độ sâu vốn có, làm đục màu, không đạt yêu cầu.
Nếu giấy đủ dày có thể ghim xuống, nhưng để an toàn hơn
cũng nên căng tất cả các nền vẽ màu nước. Khi đó dù nước nhiều đến đâu đi nữa
thì mặt giấy vẫn luôn phẳng. Hầu hết giấy nền đều trắng nhưng cũng có thể dùng
loại giấy màu nhạt. Chúng sẽ tác động đến ánh màu, nhưng sẽ giúp tạo một đặc
trưng về quan hệ tông màu.
Có nhiều cách đi màu. Đi màu lên nền khô cho phép kiểm
soát được độ lan của chất liệu và nên đi nét thật dứt khoát. Đi màu lên nền ẩm
dễ hơn, tạo được nét loang nhẹ. Trong cách đi màu lên nền ướt, màu sẽ thấm loang
vào giấy hay lớp màu cũ, tạo nét tự nhiên. Nên đi màu như trên cho lớp lót trước
khi đi các lần màu sau hay trước khi vẽ chi tiết. Tính loang màu dễ thành công,
vì thế nên đi cọ mạnh dạn, thật linh hoạt, nên dùng cả cánh tay và cổ tay hơn là
chỉ dựa vào sự uyển chuyển của các ngón tay.
Màu nước có thể diễn tả được hiệu quả chất liệu. Bạn có
thể làm bề mặt nhám với kỹ thuật cọ khô. Rảy, điểm chấm màu đều có thể được
dùng, và nếu các kỹ thuật này làm trên mặt ẩm, các nét bút làm cho những hiệu
quả như đá cẩm thạch. Kết quả đạt được ngẫu nhiên hơn khi trộn nước màu với dung
môi không tan trong nước, tạo mảng màu lạ mắt hơn. Màu sẽ không ăn ở những chỗ
có sáp, khi đó sẽ tạo mảng không đều màu, thích hợp để thể hiện cây, tán lá và
bóng đổ lốm đốm trên nền đất. Những dạng mây được thể hiện bằng cách làm xốp khô
hay ướt, và tạo vệt sáng bằng cách cạo nhẹ bằng lưỡi dao hoặc cọ loại lông
cứng hoặc dùng giấy giáp.
Kỹ thuật màu vẽ
nước khi đi màu từ nhạt đến đậm nên dùng màng lỏng với cọ mảnh tốt hơn
với bút để phủ các hình tinh xảo có thể bị quét đè lên. Những mảng nhẹ cũng có
thể diễn tả bằng những chấm màu phát sáng – ví dụ như những hoa trong cảnh quan.
Nếu đang sử dụng nền trơn hoặc sẫm nhẹ, loại mà màng che có thể dùng một cạnh
cứng, bạn có thể lấy màu ra bằng một miếng xốp ở những chỗ nhất định một cách
chính xác với mục đích phản xạ ở những mặt bóng, làm nổi bật các cột tròn hoặc
những hình chóp với với ánh sáng không tự nhiên. Sau khi tách màng ra các cạnh
nên cẩn thận làm cho mềm đi bằng cọ ướt. Có thể dùng bọt biển và giấy thấm để
sửa, nhưng cần bảo quản kỹ bản vẽ trong quá trình chỉnh sửa.
Vì bản vẽ đã hoàn tất rất phẳng, các mạch cấu tạo hay các chi tiết nhỏ khác có thể vẽ bổ sung vào bằng chì hay mực, hoặc dùng màu nước với bút kẻ dòng hay cọ nhỏ. Những dụng cụ này không hề ảnh hưởng tới mặt giấy. Nét mực đậm sẽ phá đi tính nhẹ nhàng của một bố cục hoàn hảo. Nếu chủ ý diễn hoạ bằng nét và mảng thì vấn đề lại khác. Đầu tiên bạn có thể đi chì hay mực loại không thấm nước trước rồi mới đi màu, hoặc đi màu dạng mảng trước rồi đi nét sau. Vì bạn dùng phương tiện nhọn, nền tranh phải nhẵn vừa phải, nếu muốn đạt chất lượng nét vẽ đẹp.
Đường nét không chỉ dùng làm đường bao của màu mà còn thể
hiện được các sắc độ tinh tế, hình khối và các chất liệu bề mặt bằng các cỡ nét
to nhỏ khác nhau. Nếu vẽ trên một mảng nét mực sẽ loang nhẹ, nên thường dùng
trong vẽ phối cảnh chim bay. Khi cấu trúc bản vẽ dùng nhiều đường nét, bạn nên
tập trung điền vào những mảng màu phẳng và loãng để biểu thị màu mặt và màu
bóng. Khi đó yêu cầu chính là thể hiện cho được sự hài hoà giữa đường nét và độ
trong của màu nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét