Chủ
đề nhánh Bé biết
những con vật nào sống ở dưới nước
Phát triển ngôn ngữ: thơ: Rong
và cá
I. Yêu
Cầu:
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác
giả. Hiểu nội dung bài thơ. Trẻ cảm nhận được nhip đệu bài thơ, biết đọc thơ
cùng cô.
- Hiểu và trả lời câu hỏi của
cô. Nói to, rõ ràng. Rèn luyên kỹ năng ghi nhớ có chủ định, chú
ý.
- Cảm nhận được nhịp điệu của
bài thơ. Biết đọc thơ cùng
cô.
- Trẻ biết lắng nghe và làm theo
sự hướng dẩn của cô, biết chăm sóc và bảo vệ các con cá cảnh: cho cá ăn, nuôi
cá vàng để diệt muỗi, bọ gậy, bảo vệ môi
trường.
II. Chuẩn
Bị:
- Bể cá cảnh có rong và cá
vàng
- Tranh vẽ thể hiện nội dung bài
thơ.
- Bài hát “cá vàng
bơi”
- Băng, đĩa có hình ảnh
cá.
III. Hoạt động của cô và
trẻ
- Các con ơi lại đây cùng cô
nào
- Cho cả lớp đứng xung quanh bể
cá cảnh hát bài “Cá vàng
bơi”
- Trò
chuyện:
+ Các con vừa hát bài hát
gì?
+ Bài hát về nói về con
gì? (cho trẻ quan sát bể
cá)
+ Con cá vàng có hình dáng như thế
nào?
+ Con cá vàng sống ở
đâu?
+ Các con còn biết những con vật gì sống ở
dưới nước nửa
không?
Cô khai thác: có nhiều loại đông
vật sống dưới nước như: tôm, cua,
óc,...
Giáo dục trẻ yêu quý các loại
động vật, biết giữ gì môi trường nước trong sạch để các con vật sống và sinh
trưởng.
- Dẫn dắt giới thiệu bài thơ. Có
một bài thơ nói về rong và cá của nhà thơ Phạm Hổ viết rất hay cô mời các con về
tổ cùng lắng nghe để biết
nhé.
- Đọc thơ cho trẻ
nghe:
+ Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm.
Đọc nhẹ nhàng. chậm rãi, chú ý nhấn mạnh vào một số từ: Rong xanh, đẹp như tơ
nhuộm, nhẹ nhàng, cá nhỏ, đuôi đỏ lụa
hồng).
Cho trẻ hát bài “Cá vàng
bơi”
+ Cô đọc lần 2: kết hợp với tranh để trẻ hiểu
rõ hơn
Giới thiệu nội dung bài thơ: giữa hồ nước
trong xanh có đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang quẫy đuôi múa như văn công bên
cạnh những cô rong xanh mềm
mại.
* Đàm thoại nội dung bài
thơ.
- Cô vừa đọc bài thơ gì? do ai
sáng tác?
- Cô rong xanh sống ở
đâu?
- Cô rong xanh đẹp như thế
nào?
=> Giải thích từ “tơ”. Tơ là
một loại sợi nhỏ mỏng mảnh, mềm mại. Rong xanh cũng mềm mại nhẹ nhàng uốn lượn
trong nước giống như những sợi
tơ.
Trích dẫn: “Có cô rong
xanh
Đẹp như tơ
nhuộm
Giữa hồ nước
trong
Nhẹ nhàng
uốn lượn”
- Đàn cá nhỏ sống ở
đâu?
- Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô
rong xanh?
Trích dẫn: “Một đàn cá
nhỏ
Đuôi đỏ lụa
hồng
Quanh cô
rong đẹp
Mua làm văn
công”
- Đàn cá nhỏ đẹp như thế nào?
(đuôi cá có
gì?)
- Cá bơi như thế nào? cá đẹp
không?
=> Giáo dục trẻ giữ gì môi
trường nước: không vức rát bừa bãi xuống ao, hồ, bể cá,.. để cho cá có môi
trường sống trong
sạch
* Dạy trẻ đọc
thơ.
- Hướng dẫn trẻ đọc thơ: đọc
nhẹ nhàng thể hiện tình cảm yêu thích cái đẹp của rong và
cá.
- Cho lớp đọc cùng cô 2 – 3
lần
- Cho luân phiên từng tổ đọc
theo cô
- cho 2 – 3 nhóm
đọc
- Cho 1 – 2 cá nhân
đọc
Chú ý: sửa sai, sửa giọng cho
trẻ. Hướng dẫn động viên trẻ đọc diễn cảm. nhận xét trẻ đọc
thơ.
cô nhận xét giờ
học
* Trò chơi: trẻ hát vận động
theo bài “cá vàng
bơi”
Hoạt động có mục đích: Quan sát con
tôm
TCVĐ: Dung dăng dung dẻ
I. Kết
quả mong đợi:
- Trẻ làm
quen với con tôm. Biết tên gọi và 1 số đặc điểm nổi bật , môi trường sống, dinh
dưỡng, các món ăn chế biến từ
tôm.
- Trẻ
biết cách chơi, đoàn kết khi chơi và hứng thú tham gia chơi trò
chơi.
II. Chuẩn
bị
- 1 con cua
tôm
- 1 số đồ chơi mang
theo
III.Hoạt động của cô và
trẻ:
- Cô cùng trẻ xuống
sân
- Trò chuyện với trẻ về chủ
đề.
- Quan sát con
tôm
- Cho trẻ quan sát tôm và gọi
tên.
- Con tôm có những gì ? ( Cô gợi ý cho trẻ gọi
tên các bộ phận của con tôm
)
- Con tôm đi như thế nào ? ( Cho trẻ quan sát
cách di chuyển của con tôm
)
- Con tôm sống ở đâu
?
- Con tôm có tác dụng gì trong cuộc sống
?
- Các món ăn chế biến từ tôm
?
Cô chốt lại tên gọi cấu tạo và các đặc điểm
của con tôm và giáo dục dinh
dưỡng.
Chơi tự do
- Cô giới thiệu các trò chơi, đồ
chơi ngoài
trời.
- Cô bao
quát trẻ đảm bảo an toàn
cho trẻ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét